ทำไมผู้หญิงถึงขึ้นคาน คำตอบจาก Big Data

เรามักจะเห็นกระทู้ในพันทิปหรือโพสในเฟซบุ๊คบ่อยๆเกี่ยวกับเรื่องขึ้นคาน เป็นโสด หาคู่ไม่ได้ ซึ่งเจ้าของโพสเหล่านั้นมักจะเป็นผู้หญิง แล้วก็อ้างว่า ผู้ชายสมัยนี้จะเป็นชายจริงก็น้อยแล้ว ชายจริงดีๆยิ่งน้อยกว่า ชายจริงดีๆที่ยังไม่มีคู่จึงแทบไม่เหลืออยู่ในสังคมไทย

ซึ่งมันก็ทำให้เกิดข้อสงสัยขึ้นมาคือ

“ผู้หญิงนั้นแค่ขี้บ่นมากกว่าผู้ชาย(ทั้งชายและหญิงต่างก็ประสบปัญหาขึ้นคานเท่าๆกัน แต่ผู้หญิงบ่นมากกว่า) หรือ ผู้หญิงนั้นขึ้นคานมากกว่าผู้ชายจริงๆ”

วันนี้เราเอาข้อมูลจากหนังสือ Dataclysm (ซึ่งเป็นคำสนธิระหว่าง Data(ข้อมูล) และ Cataclysm(อุทกภัย) รวมกันแล้วจึงแปลว่า ข้อมูลที่ทะลักทะลายเป็นอุทกภัย) ซึ่งผู้แต่ง Christian Rudder ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บหาคู่อันดับต้นๆของอเมริกา(OKCupid) ได้เอาข้อมูล Big Data ของเขามาตอบคำถามที่เราสงสัย ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือ

ใช่แล้วล่ะ ผู้หญิงมีโอกาสขึ้นคานมากกว่าผู้ชายจริงๆ

ซึ่งมันก็คงทำให้เราเกิดคำถามตามมาว่า ทำไมถึงเป็นแบบนั้นล่ะ? เพราะผู้หญิงมากกว่าผู้ชายหรอ? หรือผู้ชายแท้นั้นมีน้อยจริงๆ? ไม่ใช่ทั้งสองอย่างครับ

ลองตามมาดูครับ

เนื่องจากคริสเตียนนั้นมีเว็บหาคู่ ซึ่งทำให้เขามีข้อมูลที่รู้ว่าคนแต่ละคน ชอบคนที่มีคุณลักษณะไหนบ้าง(เวลาที่คุณใช้เว็บไซต์นี้ เว็บไซต์จะให้คุณกรอกลักษณะของคนที่คุณต้องการก่อน) เขาจึงสร้างกราฟที่ดูว่าคนอายุเท่าไหร่ ชอบ เพศตรงข้ามอายุเท่าไหร่ขึ้นมา

กราฟเป็นดังข้างล่างนี้ครับ

สำหรับกราฟด้านซ้าย แกนตั้งซ้ายสุดคืออายุของผู้หญิง ส่วนตัวเลขแดงๆนั้นคืออายุของผู้ชายที่ผู้หญิงชอบ จะสังเกตว่า ผู้หญิงมักจะชอบผู้ชายที่อายุใกล้เคียงกัน กับตัวเอง เช่น ผู้หญิงอายุ 24 ก็จะชอบผู้ชายอายุ 25 ผู้หญิงอายุ 35 ก็ชอบผู้ชายอายุ 34 ไปเรื่อยๆ

ส่วนกราฟด้านขวา แกนตั้งด้านซ้ายสุดคืออายุของผู้ชาย และตัวเลขแดงก็คืออายุของผู้หญิงที่ผู้ชายชอบ จะสังเกตว่า ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ผู้ชายนั้นยังคงชอบเด็กสาวเอ๊าะๆอายุ 20-22 ปี ไม่ว่าเขาจะเป็นชายหนุ่มที่เพิ่งจบจากมหาลัยหรือเป็นคุณลุงใกล้เกษียณ

เนื่องจาก OKCupid ไม่ได้เก็บข้อมูลเฉพาะการให้กรอกแบบสอบถามเท่านั้น แต่พวกเขายังเก็บสถิติของการแชทหากันภายในเว็บไซต์ด้วย พวกเขาจึงเอาข้อมูลดังกล่าวมาสร้างเป็นกราฟข้างล่างอีกครั้ง

screenshot_2016-12-07-15-00-37

แกนตั้งของกราฟนั้นคืออายุของผู้ชาย ตัวเลขในสี่เหลี่ยมเล็กๆแต่ละอัน คืออายุของผู้หญิงที่ผู้ชายมักจะส่งแชทไปหามากที่สุด ส่วนพื้นที่สีเทาๆคือช่วงอายุของผู้หญิงที่ผู้ชายส่งแชทไปหา(ยกตัวอย่างเช่นผู้ชายอายุ 40 ปี จะส่งแชทไปหาผู้หญิงอายุตั้งแต่ 27-44 ปี และอายุของผู้หญิงที่พวกเขาส่งแชทหามากที่สุดคือ ผู้หญิงอายุ 30 ปี)

คุณจะสังเกตว่า แม้ผู้ชายอายุตั้งแต่ 20 จนถึง 50 จะมีความชอบผู้หญิงอายุ 20-22 เหมือนๆกัน แต่พวกเขาก็ไม่ได้แชทหาผู้หญิงอายุ 20 ปี กันทุกคน โดยมากแล้ว เขาจะเลือกคุยผู้หญิงที่มีอายุน้อยกว่าเขา แต่ก็น้อยกว่าไม่เกิน 10 ปี (ถึงแม้เราจะเห็นคุณปู่แต่งงานกับเด็กสาวๆตามข่าวหนังสือพิมพ์บ้าง แต่ในโลกของความเป็นจริง มันก็ไม่ได้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นบ่อยนัก ด้วยสภาพสังคม ทำให้เราพอประเมินได้ว่าตัวเรา สังขารประมาณนี้ ควรจะจีบคนอายุเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม)

ในขณะที่ผู้ชายนั้นชิวๆกับการคุยกับผู้หญิงอายุน้อยกว่าเป็นสิบปี แถมพวกเขายังมีเสน่ห์มากขึ้นไปอีก เมื่อพวกเขาอายุมากขึ้น (ซึ่งมาพร้อมกับหน้าที่การงานและฐานะที่ดีขึ้น) ผู้หญิงอายุน้อย ไม่รู้สึกอะไรกับการคุยกับผู้ชายที่อายุมากกว่าสิบปี แต่ผู้หญิงนั้นรู้สึกอะไรกับการคุยกับผู้ชายที่อายุน้อยกว่า 10 ปี

ถึงตรงนี้คุณจะเริ่มเห็นว่า demand – supply ของผู้หญิงนั้นเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อเธออายุมากขึ้น กลุ่มผู้ชายที่พวกเธอต้องการ(อายุเท่าๆกัน) ต้องการพวกเธอน้อยลง ซึ่งเราขอแสดงให้คุณเห็นจากกราฟ

screenshot_2016-12-07-15-34-58

screenshot_2016-12-07-15-35-14

screenshot_2016-12-07-15-35-27

 

กราฟแรกนั้นแสดงถึงจำนวนผู้ชายที่ต้องการตัวเธอ เมื่อเธออายุ 20 ปี พวกเธอจะดึงดูดผู้ชายใกล้เคียงกับเธอ(วัยฉกรรจ์)จำนวนมากเข้ามาหา

กราฟที่สองแสดงจำนวนผู้ชายที่ต้องการตัวเธอ เมื่อเธออายุ 50 ปี พวกเธอดึงดูดชายวัยใกล้เคียงกับเธอได้น้อยมาก

ส่วนกราฟที่สามแสดงจำนวนผู้ชายที่ต้องการตัวผู้หญิง เมื่อผู้หญิงมีอายุ 20 25 30 35 40 45 และ 50 ปี

จากข้อมูลทำให้เราได้รู้แล้วว่า ผู้หญิงนั้นมีโอกาสขึ้นคานมากจริงๆ เมื่อเธออายุมากขึ้น และไม่ได้เกิดจากผู้ชายกลายเป็นเก้งกวางกันหมด อย่างที่เราเคยคิดกันด้วย แต่เกิดจากความชอบของผู้ชายที่มักชอบผู้หญิงอายุน้อย

แล้วทำไมผู้ชายถึงชอบผู้หญิงอายุน้อยล่ะ?

คำตอบนี้นั้นไม่อธิบายในหนังสือ แต่ถ้าให้ผมลองตั้งสมมติฐานตามหลักวิวัฒนาการดู ก็คือมนุษย์เรานั้นจับคู่กันเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ เนื่องจากการเลี้ยงเด็กคนนึงนั้นต้องการทรัพยากรเยอะมาก ผู้หญิงเลยชอบผู้ชายที่มีฐานะมั่นคงกว่าตนเอง สามารถหาอาหารให้กับลูกของเธอได้ เธอจึงมักเลือกผู้ชายที่อายุเท่าๆกันหรือมากกว่า ส่วนผู้ชายนั้นก็ต้องการให้ลูกของตัวเองนั้นสมบูรณ์แข็งแรง พวกเขาจึงพยายามเลือกผู้หญิงสาวๆ ที่จะมีกำลังในการตั้งท้อง คลอดลูก ให้นม ได้ดีกว่าผู้หญิงที่อายุมาก

และนี่ล่ะครับ คำตอบของคำถามว่าทำไมผู้หญิงถึงขึ้นคาน จาก Big Data

——————

ข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อมูลเหล่านี้ ไม่ได้เก็บจากผู้ใช้แค่ 10 20 คน แต่เก็บจากคนหลักหลายสิบล้านที่ลงทะเบียนในเว็บไซต์ (จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมถึงเรียกมันว่า Big Data) การได้ข้อมูลระดับเท่านี้มา จึงสามารถอ้างอิงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในโลกของเราได้อย่างน่าเชื่อถือ (หากเปรียบเทียบว่าเราไปเก็บข้อมูลจากหมู่บ้าน 100 คนสักหมู่บ้าน เราก็อาจจะไม่สามารถเอามาอ้างอิงถึงประชากรทั้งโลกได้ เพราะหมู่บ้านนั้นอาจจะมีวัฒนธรรมอะไรบางอย่างที่ไม่เหมือนกับชาวโลกก็ได้)

 

 

14 thoughts on “ทำไมผู้หญิงถึงขึ้นคาน คำตอบจาก Big Data

  1. Niti Chonpantarak พูดว่า:

    แต่ก็อย่าลืมนะครับว่า ความรักมันวัดกันด้วยสถิติไม่ได้ ตัวเลขต่างๆ ที่ยกมา มันก็เป็นแค่ “ความชอบ” หรือ “สเปค” เท่านั้น สุดท้ายถ้าเจอคนที่คลิกจริงๆ อายุเท่าไหร่มันไม่สำคัญเลย เราเคยเจอคุณป้าอายุสี่สิบที่เพิ่งได้ออกเดทกับคุณลุงวัยห้าสิบกว่าๆ สองคนนี้ก็คือคุยกันแล้วดูจะเข้ากันได้

    สรุป ไม่ต้องกังวลหรอกว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ ทำตัวดีๆ เป็นตัวของตัวเอง มีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง นั่นแหละคือสิ่งที่จะดึงดูดคนที่ใช่เข้ามาได้มากที่สุด

    ส่วนไอ้พวกที่ชอบแบบ..โอ๊ยชั้นไม่เอาเธอหรอก เธอแก่แล้ว ก็ปล่อยแม่งไปครับ มันพูดอย่างงี้คุณยังอยากจะเอามันมาทำผัวอีกเหรอ?

    ถูกใจ

  2. Orn Smith พูดว่า:

    สวัสดีค่ะ เป็นข้อมูลที่ดีมาก เลือกหยิบประเด็นมาได้ดีด้วย ชอบค่ะๆ
    บอกตามตรงว่าตอนแรกเราก็ชอบคิดว่าเป็นเพราะผู้หญิงเยอะกว่าผู้ชาย และผู้ชายแท้หายาก อย่างที่คุณว่ามาเลย แต่มาอ่านดูก็ เออว่ะ เรื่องรสนิยมกับอายุนี่มันก็เกี่ยวจริงๆ มันเป็นยังงี้นี่เอง

    เขียนบล็อกได้ดีค่ะ เขียนบ่อยๆ นะคะ 🙂

    ถูกใจ

  3. Mixorange พูดว่า:

    ก็จริงนะ เมื่อความต้องการของผุ้หญิงมักจะชอบมอง หรือสนใจผู้ชายที่อายุ ใกล้เคียง หรือมากกว่าตัวเอง ตัวเลือกมันก็น้อยลง ผันแปรกับอายุที่เพิ่มขึ้น T T

    ถูกใจ

  4. ultimateohm พูดว่า:

    มีข้อสังเกตข้อมูลทางฝ่ายหญิงหน่อยนึงครับ คือเท่าที่ดูแล้วหลังอายุ 30 ฝ่ายหญิงจะเริ่มสนใจชายที่อายุต่ำกว่า(เล็กน้อย) แต่เมื่อสาวเริ่มอายุถึง 40 แล้ว ความเป็น cougar ล่าเด็กจะเริ่มบังเกิด จะเริ่มสนใจชายอายุ 38 ถึง 40 เริ่มมีแนวโน้มเป็นแนวเส้นดิ่ง จนแม่สาวกินเด็กเจริญถึงอายุ 50

    ถูกใจ

  5. P พูดว่า:

    แต่ BIG DATA นี่ไม่ได้ทำในไทย วัฒนธรรมมันต่างกันเยอะ
    เรื่องความชอบอายุ ก็มีส่วน แต่ประเทศไทย เปิดกับเรื่องเพศมากกว่าต่างชาติ ในขณะเดียวกัน ค่านิยมต่างๆ การแสดงออกเรื่องความรู้สึก ความทั่วถึงทางการศึกษา ต่างกันมากกับต่างชาตินะคะ

    ในประเทศไทย ถ้าไม่มองเรื่องเก้งกวาง กะเทย ซึ่งเยอะและเปิดเผยกว่าเมืองนอกมากแล้ว
    ดูระดับการศึกษา ในออฟฟิตสมัยนี้ หลายๆ แห่ง ผู้หญิงเยอะกว่าผู้ชายมาก
    ในมหาวิทยาลัย หลายๆ คณะ ผู้หญิงก็เยอะกว่าผู้ชายมาก
    หมายถึงชายแท้ๆ นะ
    ระบบการศึกษา การเลี้ยงดูของกลุ่ม uneducated กับค่านิยมในไทย มันทำให้เด็กชายหลายคน ติดอยู่กับการเล่น ร้านเกม มีเมียมีลูกก่อนวัย ไม่ได้เรียนต่อ คนพวกนี้ก็ทำงานหาเช้ากินค่ำกันเยอะ วินมอไซด์ แท็กซี่ งานช่าง

    ในขณะที่ผู้หญิง ก็มีกลุ่มที่ขยันเรียนมากกว่า รับผิดชอบมากกว่า อย่างแย่ก็เป็นเสมียน แต่ส่วนใหญ่ก็พยายามเรียนกันจบจบมหาลัย เจอง่ายตามออฟฟิตมากกว่า

    ทีนี้ผู้หญิงที่เริ่มมีการศึกษา ก็จะมองคนที่มีการศึกษาระดับใกล้เคียงกันหรือสูงกว่า
    แต่กลุ่มประชากรในส่วนนั้นน สัดส่วนชายหญิงก็เริ่มแตกต่างกัน

    ไม่ได้บอกว่า ผู้ชาย ไม่มีการศึกษานะคะ แต่สัดส่วนผู้ชายที่การศึกษาสูงหรือมีการศึกษาต่อจำนวนผู้หญิงที่มีการศึกษาสูง น้อยลงกว่าในอดีตมาก แล้วผู้ชายก็ไม่ชอบผู้หญิงที่ฉลาดกว่ากันสักเท่าไหร่

    จะใหญ่ผู้หญิงจบหมอ คบวินมอไซด์ก็ไปกันไม่รอดแน่นอน

    เราว่าในไทย ตรงนี้แหละคือปัญหาใหญ่ทีเดียว

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น